Toni Braxton’s Vocal Profile
March 22, 2017
Madonna – Biểu tượng của nền âm nhạc hậu hiện đại (phần I)
March 22, 2017

 Hồ Quỳnh Hương từng hai lần tốt nghiệp thủ khoa loại xuất sắc chuyên ngành thanh nhạc tại Đại học văn hóa nghệ thuật Quân đội, cô được xem là nhân tài hiếm có tại ngôi trường truyền thống này. Khi ấy, với tài năng thiên phú, chỉ cần học thêm hai năm nữa là Hồ Quỳnh Hương có thể lên hàng trung úy, nhưng cô từ chối để theo đuổi con đường nhạc nhẹ.

 Hồi còn đi học, Hồ Quỳnh Hương hát các aria cổ điển rất hay bằng head voice, nhưng do chuyển qua nhạc nhẹ đã lâu nên các màn hát nhạc cổ điển gần đây của cô bị giảm tới 80% phong độ. Dù vậy, cô vẫn thể hiện được một nền tảng kĩ thuật vững chắc, hơn hẳn nhiều ca sĩ nhạc nhẹ hiện nay.

ĐẶC ĐIỂM GIỌNG HÁT

Loại Giọng/Vocal Type: Light Lirico Soprano

Quãng Giọng/Vocal range : 3 quãng 1 note 1 bán âm (Eb3 – F6)

Quãng hát thoải mái/Tessitura: Bb3 - Eb5 (chest – mixed voice) - B5 (head voice)

Quãng hát được hỗ trợ/Supported Range : G3 - F5 (chest - mixed voice) - D6 (head voice)

Note dài hơi nhất/ Longest note: 14s

KỸ THUẬT

8/10

GIỌNG HÁT

8/10

UƯ ĐIỂM

  •  Tuy là một light lirico soprano, nhưng Hồ Quỳnh Hương không phải giọng thuần kim như Thu Minh, So Hyang… Âm sắc giọng của cô là sự pha trộn giữa giọng thủy và giọng kim.
  •  Tính kim giúp Hồ Quỳnh Hương lên cao sáng rực rỡ, vang và bay xa.
  •  Trong khi đó, tính thủy lại khiến giọng cô trở nên xốp và rất ấm khi hát ở quãng trung. Sự tổng hòa này làm nên một giọng nữ cao có âm sắc vô cùng đẹp, đẹp hơn rất nhiều nếu so với Thu Minh, Hà Trần, Thùy Chi, So Hyang…
  •  Nhờ thế mạnh đó, Hồ Quỳnh Hương có thể hát ballad rất mềm mại, ấm áp, như đang thủ thỉ, tâm tình, tiếng hát nhẹ tựa hơi thở. Nếu so sánh với Thùy Chi (cùng là light lirico soprano chuyên hát ballad), sẽ thấy rõ rằng, dù Thùy Chi có hát nhỏ nhẹ tới đâu cũng vẫn mang âm sắc hơi chói, chua, không thể ấm và sang trọng như Hồ Quỳnh Hương được.
  •  Không những thế, tính kim thủy hòa trộn còn giúp Hồ Quỳnh Hương dù hát nhẹ nhàng, thủ thỉ tới đâu vẫn có một độ vang nhất định tỏa ra, nghe rất thoải mái, dễ chịu.
  •  Nhưng khi lên cao lại vang rền, chói sáng và có tính xuyên thấu như một giọng kim sắc bén.
  •  Đã từ lâu, trong giới thanh nhạc và nhạc viện truyền tụng nhau rằng Hồ Quỳnh Hương là ca sĩ hát giọng pha (mixed voice) tốt nhất Việt Nam. Điều này hoàn toàn có cơ sở. Hồ Quỳnh Hương có quãng mixed khá rộng (từ C5 tới Bb5) và cô có thể support tốt trong khoảng mixed C5 tới tận F5. Hầu như rất hiếm giọng nữ tại Việt Nam hiện nay có thể support tối ưu tới F5 như Hồ Quỳnh Hương. Đặc biệt, ở E5 mixed voice, Hồ Quỳnh Hương gần như không có đối thủ.
  •  Hồ Quỳnh Hương có thể thực hiện 2 vị trí âm thanh khi belt E5, thứ nhất là ở phần đỉnh trán giáp với lông mày, phòng thẳng ra trước mặt, tạo nên âm thanh sắc bén.
  •  Ở vị trí âm thanh thứ hai, Hồ Quỳnh Hương cộng hưởng toàn bộ trên đỉnh đầu giáp gần với sau gáy. Đây là vị trí cực kì khó thực hiện, tạo ra thứ âm thanh vô cùng đẹp, mềm mại nhưng độ rền cực lớn, lan tỏa ra xa. Cách thực hiện này rất giống với các diva opera như Joan Sutherland, Leontyne Price… và có sự tương đồng với bậc thầy kĩ thuật Lara Fabian.
  •  Hãy nghe kĩ clip sau để thấy rõ, cách đẩy vị trí âm thanh của Hồ Quỳnh Hương khi belt F5 khá tương đồng với Lara. Trong khi đó, cùng ở E5, Hồ Quỳnh Hương tốn rất ít sức nên nghe thoải mái nhưng độ rền lớn hơn rất nhiều so với Lee Haeri của Hàn Quốc (đang cố gồng mình belt to hơn nhưng ít vang và ít open hơn).
  •  Hồ Quỳnh Hương hát mixed voice gần như trong mọi quãng, rất ít khi cô sử dụng thuần giọng ngực hoặc bị chesty, đó là lí do vì sao nghe Hồ Quỳnh Hương hát lúc nào cũng mượt mà, êm như ru.
  •  Khả năng cân bằng vị trí thanh quản của Hồ Quỳnh Hương cũng rất tốt. Trong quãng support và ở thời hoàng kim, cô ít khi bị cao hay hạ thanh quản.
  •  Điểm mạnh tiếp theo của Hồ Quỳnh Hương là được đào tạo bải bản để xử lý giọng hát khá thông minh. Cô biết tận dụng điểm mạnh của mình trên những đoạn chuyển giọng ngắn rất mượt, đi từ belt cao trên âm lượng to (forte) đổ nhỏ dần về dần âm lượng nửa giọng (mezza voce) không một chút gợn. 
  •  Thậm chí, cô có thể di chuyển nhẹ nhàng xuống pianissimo – alnient – pianissimo khi đang belt F5. (4:02)
  •  Hoặc, cô còn có thể belt E5 nhỏ dần trên pianissimo một cách dễ dàng mà placement không hề thay đổi. (4:14)
  •  Khả năng dựng tiếng thượng thừa và lối hát nhẹ nhàng điêu luyện cho phép Hồ Quỳnh Hương dựng được những âm rất khó như /ơ/, /i/, thậm chí cả âm mở /a/ trên những đoạn belting rất cao. Không những thế, cô còn vuốt nhỏ được âm lượng ngay trên những đoạn belting đó, khiến nó vô cùng lộng lẫy. Nói cách khác, dù hát nhỏ nhưng rất vang vọng. Khoảng vang được cô dựng lên hoàn toàn và giữ ổn định một vị trí.
  •  Một trong những kĩ năng đặc biệt tiếp theo của Hồ Quỳnh Hương là thực hiện vocal break (intentional vocal break) thượng thừa, giúp xử lí ca khúc cảm xúc và vô cùng dynamic trên những note belt G#5 mượt mà.
  •  Lối hát chịu ảnh hưởng của nền tảng thanh nhạc cổ điển khiến Hồ Quỳnh Hương hát rất nhẹ, cô không bao giờ tung hết sức cho những đoạn chorus đầu của bài hát.
  •  Hồ Quỳnh Hương có thể chuyển giọng trên half - voice vô cùng mượt và tinh tế, với melisma vừa phải.
  •  Là một light lirico soprano nhưng quãng trung của Hồ Quỳnh Hương rất tốt, vượt qua nhiều light lirico soprano khác. Cô có thể cộng minh A4 chuẩn xác, thoải mái.
  •  Hồ Quỳnh Hương còn sử dụng tài tình airy voice trong ca hát, giúp giọng cô đã ngọt lại càng ngọt hơn, nghe ấm áp và tâm tình.

Hãy để ý các đoạn hát nhẹ nhàng trong clip sau để thấy airy voice của Hồ Quỳnh Hương :

  •  Là một người được đào tạo bài bản về thanh nhạc cổ điển, head voice của Hồ Quỳnh Hương vô cùng phát triển. Cô là một trong những nữ ca sĩ nhạc nhẹ sử dụng head voice tốt nhất Việt Nam.
  •  Head voice của Hồ Quỳnh Hương tươi sáng nhưng đầy đặn, không hề mỏng. Quãng head voice của cô rộng tới F6 và support tới tận D6.
  •  Hồ Quỳnh Hương có thể dựng tiếng và cộng minh head voice một cách bài bản theo chuẩn cổ điển.
  •  Cô thực hiện tốt các kĩ thuật cần có trên head voice, từ legato tới staccato, pianissimo…
  •  Ngoài ra, cô cũng áp dụng head voice vào nhạc nhẹ rất tốt.
  •  Không theo đuổi jazz, nhưng Hồ Quỳnh Hương có thể chạy được scat singing (loại kĩ thuật rất khó của nhạc jazz), dù cô sử dụng kĩ thuật này chưa thành thục.(4:26)

NHƯỢC ĐIỂM

  •  Như nhiều nữ cao khác, Hồ Quỳnh Hương yếu ở quãng trầm. Các note trầm của từ F3 trở xuống khá mờ, thiếu support, thiếu control.
  •  Hồ Quỳnh Hương chuyển giọng chưa thật sự tốt. Khi cô chuyển từ những đoạn legato trên cao chạy xuống thấp thường khá mờ, không chắc chắn.
  •  Hồ Quỳnh Hương support tốt tới F5 (mixed voice) nhưng từ G5 (mixed voice) lại thiếu ổn định, thường bị push và strain. (2:45)
  •  Kỹ thuật pianissimo trên head voice tốt nhưng chưa sâu sắc.
  •  Thời gian gần đây, khi đã có tuổi, giọng hát của Hồ Quỳnh Hương đôi lúc trở nên yếu và nasal. Việc kiểm soát note cao cũng khó khăn hơn với cô, nhiều khi bị cao thanh quản và thiếu open throat. Có thể thấy rõ nhất điều này trong liveshow 2017 của Hồ Quỳnh Hương, các note cao trở nên mất ổn định, khiến cô thường xuyên phải hát tránh note. Trong quan điểm của mình, chúng tôi cho rằng, việc mất giọng và khó khăn khi hát note cao ở Hồ Quỳnh Hương trong thời gian gần đây xảy ra do hai yếu tố.
  •  Việc ăn chay trường khiến Hồ Quỳnh Hương không đảm bảo được thể lực, thường xuyên ốm, sức khỏe kém dần. Trên thực tế, chế độ ăn uống của một ca sĩ opera như Pavarotti, Montserrat Caballe, Birgit Nilsson thường khá nhiều thịt và protein, nên họ thường có thân hình đồ sộ, kéo theo thể lực khỏe mạnh để hát với cường độ lớn.
  •  Việc phẫu thuật thẩm mỹ của Hồ Quỳnh Hương đôi khi làm thay đổi cấu tạo các xoang trên mặt, gây khó khăn cho việc control giọng hát. Trên thế giới có khá nhiều trường hợp mất giọng do phẫu thuật thẩm mỹ, như Yeonji của Hàn Quốc.

Tóm lại, vẫn có thể nói rằng, Hồ Quỳnh Hương là giọng nữ cao có kỹ thuật tốt nhất làng nhạc nhẹ Việt Nam hiện tại.

Long Phạm

Phuong
Phuong
Mình là Thảo Phương, một cô gái với âm nhạc là nguồn sống ^^. Mình đã từng được vào vòng đối đầu của The Voice và hiện giờ vẫn đang trên con đường làm ca sĩ :).

2 Comments

  1. Nguyễn Thiện says:

    Mình có điểm không đồng ý với bài phân tích này.
    1. Đây là full clip màn trình diễn Hoang Mang của Davichi và cô Hương (clip ad dùng bị nhiễm tạp âm quá nhiều): https://www.youtube.com/watch?v=gN7KLOpJd_s&feature=youtu.be
    Ta có thể thấy rõ tại 2:07 strain A4, 2:14 strain E5, 2:55 strain E5, vị trí âm thanh xuống họng và thanh môn (glottis) của cô bị strain, chứ không cộng minh như trong bài viết, chỉ có những nốt thấp hơn sau E5 ở đoạn run là được cộng minh.
    2. Trong clip All By Myself, những nốt cao của cô Hương lưỡi gà được nhấc hoàn toàn, không nasal, nhưng thanh môn (glottis) vẫn bị strain, vị trí âm thanh xuống họng chứ không cộng minh như ad nói.

    • Truong Tran says:

      Có thể thấy rõ Hồ Quỳnh Hương support F5 thậm chí cả G5..và headvoice càng tốt hơn khi cô luyện được Superheadvoice support đến D6..vây mà mấy bạn có nói Hồ Quỳnh Hương chỉ support đến A4

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *