Quãng Giọng Hồng Nhung – Cô Bống của Đất trời Hà Nội

Giọng hỏa trong âm nhạc
Nhận Biết Giọng Hỏa Của Bạn Trong Âm Nhạc
March 15, 2017
Ho Ngoc Ha’s Vocal Profile
March 18, 2017
Quãng giọng của Hồng Nhung

Đặc Điểm Chung

Loại giọng/Vocal type : Mezzo Soprano

Quãng giọng/Vocal range : D3 - C#6

Quãng hát thoải mái/Tessitura : G3 - C#5 

Quãng hát hỗ trợ/Support range: E3 - D5 (chest/mixed) - Bb5 (head voice)

Note belt cao nhất/Highest belting: F#5 (5:29)

Ưu Điểm

  •  Ưu thế lớn nhất của Hồng Nhung là âm sắc giọng đẹp một cách hiếm có tại Việt Nam trong vòng 100 năm trở lại. Chất giọng này hội tụ đủ mọi yếu tố của một giọng hát đẹp bẩm sinh: đầy đặn, tròn trịa, vừa mềm mại lại vừa khỏe khoắn, khi thì trong trẻo lanh lảnh, khi lại dày, sâu, ấm áp. Thậm chí, khi các giảng viên thanh nhạc tại Nhạc viện Ukraine nghe màn trình diễn của cô lúc đã ngoài 40 tuổi, họ vẫn phải khen ngợi rằng giọng hát này rất đẹp.
  •  Bẩm sinh Hồng Nhung là một nữ trung bản năng và sinh động. Màu giọng vô cùng đặc biệt, có một không hai giúp cô hát được từ quãng trung trầm tối, nặng lên quãng trung vang rền đầy mạnh mẽ, rồi tới quãng cao bay bổng thánh thót như một giọng soprano.
hồng nhung họa mi hót trong mưa
  •  Bởi vậy, chúng tôi có xu hướng cho rằng Hồng Nhung là một Dugazon soprano (loại giọng đặc biệt mang âm sắc của nữ trung lẫn nữ cao rõ nét, tách bạch, không pha trộn) chứ không phải Mezzo soprano thông thường. Đặc trưng này thể hiện ở giọng hát Hồng Nhung là dày và tối ở quãng trung và trầm (G3 - B4) nhưng có thể đột ngột biến chuyển thanh sắc trên cao độ tương tự để trở nên mềm mại, sáng như chuông
  •  Nói một cách đơn giản, trong Hồng Nhung tồn tại hai giọng hát là Lirico Mezzo Soprano và Light Lirico Soprano.
  •  Ví dụ, head voice của Hồng Nhung sáng hơn head voice của một Mezzo soprano thông thường.
  •  Độ sáng kết hợp cùng độ vang bẩm sinh trong một giọng nữ trung giúp Hồng Nhung dễ dàng hát nổi trên dàn nhạc cũng như những giọng ca khác nếu hát chung.
  •  Vì vậy, dù không phải một giọng hát quá dày, quá to, quá lực như Thanh Lam, SiuBlack, Phương Thanh..., cũng không cần phải hát lên gân, chỉ cần belt giọng một cách bình thường, Hồng Nhung vẫn nổi hơn nhiều giọng hát khác. Đó là lí do vì sao Hồng Nhung chưa từng một lần bị áp đảo trên sân khấu, ngay cả khi phải hát với nhiều giọng ca to khỏe khác, dù cô hát rất bình thường, không theo lối phô diễn nội lực.
  •  Lối phát âm độc đáo là điểm mạnh lớn nhất của Hồng Nhung. Cô liên tục mở khẩu hình dọc nhưng mọi âm tiết đều được xử lý tròn vành, rõ chữ.
  •  Quãng trầm của Hồng Nhung khá tốt. Các nốt trầm được Hồng Nhung sử dụng để tạo nên lối hát tự sự, nhả vào các con chữ giúp tăng thêm chiều sâu cho câu hát, nên rất có cảm xúc, chứ không phải sự phô diễn quãng giọng đơn thuần.

Ví dụ như nốt Eb3 ở 2:00

  •  Hồng Nhung có thể thực hiện những dòng legato đầy ma mị trên half voice, pianissimo, fortissimo… ở những bài Smooth Jazz/R&B.
  •  Do chăm chỉ luyện tập yoga, Hồng Nhung có một làn hơi dài và cột hơi chắc chắn. Điều này giúp tạo ra thế mạnh cho Hồng Nhung ở những quãng dài bất tận, biến nó thành đặc trưng riêng của cô.
  •  Có thể nói, Hồng Nhung là nữ ca sĩ sở hữu nhiều long notes nhất nhạc nhẹ Việt Nam. Kỉ lục giữ nốt lâu nhất của Hồng Nhung là 20 giây, ngoài ra còn vô số những long notes dài trên 10 giây. Các long note thường được hát trên quãng belt trung (6:48).
  •  Hồng Nhung có hai cách kéo dài long notes. Thông thường, cô vẫn kèm theo ngân rung (vibrato) như nhiều ca sĩ khác. Nhưng trong nhiều màn trình diễn, cô bỏ đi vibrato, chỉ kéo giọng không, để tạo hiệu ứng và chất riêng cho bài hát. Nếu không dùng vibrato, rất khó để giữ được nốt dài, nhưng Hồng Nhung vẫn làm được điều đó, nhờ có một cột hơi vững chắc. Đây là lối hát đặc trưng ở Hồng Nhung, ít thấy ở các ca sĩ khác. Và dù phải kéo nốt rất lâu, nhưng Hồng Nhung vẫn giữ được độ chắc, khỏe trong suốt làn hơi đó (0:16).
  •  Ngay từ thập niên 90, Hồng Nhung đã biết vận dụng những lối hát hiện đại của âm nhạc quốc tế vào nhạc Việt, với những kĩ thuật mới như melisma, vocal runs, để tạo nên các cách hát ngẫu hứng, có ảnh hưởng tới nhạc Việt sau này.
  •  Chất giọng mềm mại, sáng đẹp giúp Hồng Nhung có thể hát ballad rất ngọt ngào, trẻ trung.
  •  Ngoài ra, Hồng Nhung cũng biết vận dụng những cách hát nảy âm, đổ chữ trong âm nhạc truyền thống của dân tộc vào nhạc nhẹ.
  •  Hồng Nhung hát rất tròn vành, rõ chữ, lại thanh thoát đúng chất giọng Hà Nội, nên nghe rất dễ chịu. Đây là lợi thế giúp cô hát rất hay những ca khúc về Hà Nội.
  •  Đặc trưng của Hồng Nhung là hát rất tự sự, giản dị, mộc mạc, chậm rãi, nhả chữ tinh tế, hát mà như kể chuyện, nên rất lôi cuốn, tạo cảm xúc lớn. Chính nhờ sự giản dị, nên nhiều ca sĩ hát lại các ca khúc của Hồng Nhung dù có dùng nhiều kĩ thuật hơn cũng không thể hay như cô.
  •  Đề thấy được sự tinh tế trong cách nhả chữ của Hồng Nhung, hãy nghe cô và Mỹ Tâm cũng hát đoạn đầu ca khúc Một mình sau. Cách nhấn vào chữ "nhớ" như đang hát ru giúp phần hát của cô chan chứa nhiều cảm xúc hơn Mỹ Tâm.

Nhược Điểm Vocal

  •  Kĩ thuật hạn chế, thiếu bài bản đã khiến Hồng Nhung không thể phát huy hết tiềm năng trong giọng hát hiếm có của mình.
  •  Hồng Nhung sở hữu những đoạn head voice mang âm sắc tự nhiên trời cho, có độ vang sáng của một Soprano (tương tự như Marilyn Hornes). Nhưng kỹ thuật thiếu bài bản khiến head voice không phát huy được hết thế mạnh của nó. Chẳng hạn, những đoạn Bb5 head voice sau dù rất đẹp nhưng lại thiếu support.
  •  Vị trí (placement) đặt giọng hát thấp khiến Hồng Nhung dễ bị bạch thanh, note trầm trở nên mờ, nặng nề từ Eb3 trở xuống. Việc đặt vị trí âm thanh thấp còn khiến cho cô dễ bị hụt hơi, passaggio kém, khả năng liên kết giọng hát yếu đi rất nhiều.
  •  Khi lên cao Hồng Nhung lại thường bị cao thanh quản, dẫn tới strain, mất vang, không mở.
hát như hồng nhung
  •  Hồng Nhung hát ở cổ khá nhiều và thiếu tập trung vào các kĩ thuật cộng hưởng âm thanh, thường hát dựa vào chất giọng vang bẩm sinh của mình, dẫn tới hại giọng.
  •  Hồng Nhung luôn ở trong hai thái cực. Có những lúc, cô hát vô cùng tinh tế, cảm xúc, nhưng nhiều khi chênh phô một cách lạ lùng.
60 %
Kĩ Thuật
92 %
Cảm Xúc

Long Phạm

Phuong
Phuong
Mình là Thảo Phương, một cô gái với âm nhạc là nguồn sống ^^. Mình đã từng được vào vòng đối đầu của The Voice và hiện giờ vẫn đang trên con đường làm ca sĩ :).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *